สวรรค์ใต้น้ำที่ เกาะสิปาดัน มัลดีฟแห่งมาเลเชีย

เกาะสิปาดัน


สิปาดัน เกาะที่มีทะเลใส ปะการังมากมาย หลากหลายสัตว์ใต้ทะเล ซึ่งสิปาดันไม่ไกลจากประเทศไทย อยู่ที่มาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เอง แถมไปได้ง่ายๆ จ่ายเงินไม่เยอะอีกด้วย เกาะสิปาดัน ได้รับว่าเป็นสวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟแห่งมาเลเชีย รับรองว่าถ้าใครได้ไปสัมผัสธรรมชาติใต้น้ำของที่นี่จะไม่ผิดหวังแน่นอน

รู้ก่อนเที่ยวเกาะสิปาดัน

เกาะสิปาดัน (Sipadan Island) ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ประมาณ 4-5 ชั่วโมง เราก็จะได้สัมผัสกับท้องทะเลที่งดงามดั่งดินแดนในฝัน เกาะสิปาดันเป็นเกาะในมหาสมุทรที่โผล่ขึ้นมาจากก้นทะเลประมาณ 600 เมตร ห่างจากทางตอนใต้ของเมือง Semporna รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 35 กิโลเมตร ซึ่งในอดีตนั้นเกาะแห่งนี้เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย และในปลายปี ค.ศ. 2000 ศาลได้ตัดสินให้เกาะแห่งนี้เป็นของประเทศมาเลเซีย

เกาะสิปาดันเป็นเกาะที่รู้จักกันดีในหมู่นักดำน้ำ เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของโลกที่คนรักการดำน้ำจะต้องมาเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะสภาพแวดล้อมใต้ท้องทะเลของที่นี่สวยงามและยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ใต้ท้องทะเลเต็มไปด้วยปะการังหลากหลายสีสันและหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งสัตว์ใต้น้ำยังมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเต่าทะเลขนาดใหญ่, ปลานกแก้ว, ปลาทูน่า, ปลาฉลามหัวค้อน, ฉลาม, ฉลามวาฬ, ปลา Silver Jack และปลาสายพันธุ์อื่น ๆ อีกกว่า 3,000 สปีชีส์

สภาพแวดล้อมและอากาศบนเกาะสิปาดันก็งดงามไม่แพ้กัน ตัวเกาะมีพื้นที่ราว ๆ 30 ไร่ และถูกปกคลุมด้วยป่าฝน ซึ่งมีความเขียวขจีอยู่ตลอด ส่วนใหญ่จะมีอากาศร้อน มีแสงแดดทุกวัน อุณหภูมิของอากาศเฉลี่ยอยู่ที่ 30-32 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิของน้ำทะเลเฉลี่ยอยู่ที่ 27-30 องศาเซลเซียส ด้วยความที่ไม่เคยประสบกับพายุไต้ฝุ่นหรือภัยพิบัติธรรมชาติ ทำให้พื้นที่แห่งนี้ยังคงสวยงามเสมอและมีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก

สภาพอากาศ

ถ้าใครอยากมาเที่ยวมัลดีฟมาเลเชียแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี เพราะสภาพอากาศของที่นี่ค่อนข้างร้อนตลอดปี มีฝนตกประปรายบางช่วง มีลมทะเลเย็นสม่ำเสมอ ไม่มีฤดูมรสุม ช่วงที่อากาศดีที่สุดจะอยู่ราวเดือนมีนาคม - เดือนกรกฎาคม แต่ช่วงที่นักท่องเที่ยวจะมากที่สุดกลับอยู่ที่ราวต้นเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนตุลาคม

ช่วงเวลาที่ควรไปดำน้ำที่เกาะสิปาดัน

ช่วงที่น่าไปดำน้ำมากที่สุดคือช่วงระหว่างเดือนมีนาคม - เดือนกรกฎาคม ซึ่งบางรีสอร์ทบนเกาะใกล้เคียงจะมีการจองยาวนานล่วงหน้าประมาณ 6 เดือน จึงต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้า

การเดินทางไปเกาะสิปาดัน

สามารถเดินทางได้หลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกที่สุดคือนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินตาวาอู (Tawau airport) เมืองตาวาอู รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นสนามบินที่ใกล้เกาะสิปาดันมากที่สุด จากสนามบินนั่งรถโดยสารประจำทางไปยังท่าเรือที่เมืองเซมปอร์นาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง จากนั้นเรือแต่ละรีสอร์ทจะมารับไปยังรีสอร์ทในเกาะต่าง ๆ อีกประมาณ 45-60 นาที และด้วยการเดินทางที่ต้องต่อรถและเรือ จึงจำเป็นต้องมาถึงเมืองตาวาอูก่อน 14.00 น.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม