เที่ยวโคตาคินาบาลูดินแดนภูเขาไฟแห่งทะเลจีนใต้

พิชิตเขาสูงเสียดฟ้า ดื่มด่ำธรรมชาติท้องทะเลที่โคตาคินาบาลู มาเลเซีย เที่ยวใกล้ๆ บ้านที่โคตาคินาบาลู ดินแดนภูเขาไฟแห่งทะเลจีนใต้ ไปสัมผัสธรรมชาติอันสมบูรณ์ทั้งบนดินและโลกใต้น้ำ รวมทั้งวัฒนธรรมพื้นบ้านอันน่าตื่นตาตื่นใจ

โคตาคินาบาลูหรือโกตากินะบะลู (Kota Kinabalu) เป็นเมืองตากอากาศและเมืองท่องเที่ยวชายทะเลยอดนิยมของรัฐซาบาห์ (Sabah) ประเทศมาเลเซีย นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ รู้จักกันทั่วไปในนาม "เคเค (KK)" เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องยอดเขาสูงเสียดฟ้า ภูเขาคินาบาลูที่มียอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศมาเลเซีย และยังเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังเกาะบอร์เนียว แหล่งดำน้ำชั้นเลิศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้มาทัวร์โคตาคินาบาลู ภาษาที่ใช้ คือ ภาษามาเลเซียเป็นภาษาราชการควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษซึ่งนับเป็นภาษาที่สอง นอกจากนั้นในเขตโคตาคินาบาลูก็ยังมีการใช้ภาษาอื่นๆ อีกเช่น ภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้ง จีนแคะ และภาษาผสมท้องถิ่น ส่วนสกุลเงินที่ใช้ คือ มาเลเซียริงกิต (Malaysia Ringgit or RM or MYR)

การเตรียมตัวเดินทาง

ฤดูกาลและสภาพอากาศ มีภูมิอากาศแบบร้อนชื้นตลอดปี มีฤดูหลัก 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนและฤดูฝน โคตาคินาบาลูสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี ทั้งนี้หากอยากมาแบบไม่ติดฝนตกหรือฝนลงไม่ชุกและไม่ร้อนจัด ช่วงเดือนมกราคม - เดือนมีนาคมจะเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด ในขณะที่เดือนเมษายน - เดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงร้อนที่สุด

การเดินทางไปโคตาคินาบาลู มีบริการเที่ยวบินไปยังสนามบินนานาชาติโคตาคินาบาลูทุกวัน ระยะเวลาเดินทางเฉลี่ย 7 ชั่วโมง ทั้งนี้อาจนานกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสายการบินและจุดต่อเที่ยวบิน โดยส่วนใหญ่แล้วจะต่อเที่ยวบินที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นอกจากสายการบินรอยัลบรูไน (Royal Brunei Airlines) ที่ต้องไปทำการต่อเที่ยวบินที่บันดาร์เสรีเบกาวัน (Bandar Seri Begawan) ประเทศบรูไน ทำให้ใช้เวลาเดินทางนานกว่าเกือบเท่าตัว

การเดินทางภายในโคตาคินาบาลู มีบริการรถโดยสารประจำทางเป็นขนส่งมวลชนสาธารณะหลัก และมีบริการรถไฟไปยังเขตชานเมืองและเรือด่วนไปยังเกาะต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง บริการรถแท็กซี่แม้จะหาได้ทั่วไปแต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องการโก่งค่าโดยสารจากนักท่องเที่ยว ดังนั้นบริการรถเช่าเที่ยวโคตาคินาบาลูจึงเป็นวิธีการเดินทางที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมากที่สุด

โรงแรมที่พักในโคตาคินาบาลู ที่พักในโคตาคินาบาลูมีหลายแบบทั้งรีสอร์ท โรงแรม บังกะโล เกสต์เฮ้าส์ ไปจนถึงที่พักราคาประหยัดรูปแบบต่างๆ โดยที่พักจะกระจายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมภายในโคตาคินาบาลู โดยเฉพาะที่พักราคาประหยัดมักกระจุกกันอยู่ในเขตไชน่าทาวน์ ในขณะที่โรงแรม/รีสอร์ทแบบครบวงจรหรือที่พักแนวเป็นมิตรกับธรรมชาติ (Eco-Tourism) มักจะอยู่บริเวณใกล้ทะเลและใกล้อุทยานแห่งชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวในโคตาคินาบาลู

ภูเขาคินาบาลู (Mt. Kinabalu)


ภูเขาคินาบาลู (Mount Kinabalu) เต็มไปด้วยความหลากหลายของระบบนิเวศของพันธุ์พืชและสัตว์ คนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัยต้องไม่พลาดปีนเขาไปชมพระอาทิตย์ขึ้นบนภูเขาคินาบาลู สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ปีนเขามากนักสามารถใช้เส้นทางปีนเขาผ่านเส้นทางเวียเฟอร์ราตาได้ เป็นเส้นทางปีนเขาที่มีการติดตั้งวงแหวนเหล็ก ราวจับ และสายเคเบิลยึดติดกับหน้าผาเอาไว้ แต่ผู้ที่จะไปปีนเขาก็ต้องมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วย

ภูเขาคินาบาลู (Mt. Kinabalu)

ภูเขาคินาบาลูเป็นมรดกโลกแห่งแรกของประเทศมาเลเซียที่ได้รับรองจากองค์การยูเนสโก มีความสูงถึง 4,095.2 เมตร ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ช่วงเวลาที่ดีที่ควรไปเที่ยว ภูเขาคินาบาลูมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้นตลอดปี มีฤดูหลัก 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนและฤดูฝน โคตาคินาบาลูสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี ทั้งนี้หากอยากมาแบบไม่ติดฝนตกหรือฝนลงไม่ชุกและไม่ร้อนจัด ช่วงเดือนมกราคม - เดือนมีนาคมจะเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด ในขณะที่เดือนเมษายน - เดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงร้อนที่สุด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม