ตึกแฝดเปโตรนาส (Petronas Twin Towers)

ตึกแฝดเปโตรนาส (Petronas Twin Towers) อาคาร 88 ชั้น สูงตระหง่าน 452 เมตร ใช้งบประมาณการก่อสร้างถึง 20,000 ล้านบาท เป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ออกแบบโดย เซซาร์ เปลลี สถาปนิกเชื้อสายอาร์เจนตินา-อเมริกัน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงเรขาคณิตของสถาปัตยกรรมอิสลาม ตึกแฝดเปโตรนาสก่อตัวสูงระฟ้าด้วยโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มุขด้านหน้าเป็นกระจกมีลวดลายตามแบบศิลปะอิสลาม อันเป็นการสะท้อนถึงมรดกที่สำคัญของมาเลเซีย และกลายเป็นสถาปัตยกรรมสวยงามและแปลกตามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ตึกแฝดเปโตรนาส ตั้งอยู่บริเวณใจกลางย่านธุรกิจของเมือง ที่แวดล้อมด้วยสวนสาธารณะ และอาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ (KLCC-Kuala Lumpur Convention Center) อาคารเปโตรนาสเริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2541 มี 2 อาคารหอคอย ซึ่งนับเป็นอาคารแฝดที่สูงที่สุดของโลก ด้วยความสูง 451.9 เมตร (อาคารเดี่ยวที่สูงที่สูงของโลกคือ บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ สูง 828 เมตร) ทั้งนี้อาคารเปโตรนาสเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกจนถึงปี พ.ศ. 2547 ก่อนถูกทำลายสถิติโดยตึกไทเป 101 ของไต้หวันด้วยความสูง 508 เมตร

ฐานของตึกสร้างลึกลงไปจากพื้นดินถึงประมาณ 120 เมตร เนื่องจากชั้นหินพื้นที่รองรับอยู่ใต้ดินนั้นอยู่ลึกมากและมีลักษณะอ่อนนุ่ม ทำให้ต้องใช้คอนกรีตจำนวนมหาศาล และเป็นเรื่องไม่ธรรดาเลย เมื่อตึกแฝดคู่นี้ ใช้บริษัทรับเหมาสร้างคนละแห่ง ซึ่งแข่งกันว่าใครจะสร้างเสร็จก่อน โดยในที่สุด ทาวเวอร์ 2 ที่สร้างโดยบริษัทซัมซุงได้เป็นผู้ชนะ แม้ว่าจะเริ่มลงมือช้ากว่าฮาซามะคอร์เปอร์เรชั่น ที่รับผิดชอบทาวเวอร์ 1 ไปประมาณ 1 เดือน

ตึกแฝดเปโตรนาส (Petronas Twin Towers)


ภายในตึกนี้จะเป็นแหล่งความรู้ ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี บันเทิง และแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณชั้นล่างของตึก คือ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน และห้างสรรพสินค้าซูเลีย ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของมาเลเซียเลยก็ว่าได้ แต่ที่นี่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป และนอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบรอบๆเป็นอาคารคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ (ศูนย์ประชุม) สวนสาธารณะ สวนน้ำ สระน้ำพุดนตรี พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Discovery museum) และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอควาเรีย (Aquaria)

สิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่ชั้น 4 ของ KLCC นี้ เรียกว่า เปโตรซายน์ส (Petrosains) เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยมากที่สุด แห่งหนึ่ง ที่ศูนย์แห่งนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 14.30 - 19.00 น. ปิดทุกวันจันทร์

ที่นี่มีศูนย์กลางคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถสอบถามได้ทุกอย่างโดยผ่านทางจอคอมพิวเตอร์ ส่วนมากจะ เป็นเด็กๆ ส่วนใหญ่ ทั้งมากับผู้ปกครอง และมาทั้งห้องเรียน แบบทัศนศึกษา ที่นี่จะเน้นความรู้เกี่ยวกับน้ำมัน เพราะประเทศมาเลเซีย ก็เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน รายใหญ่เช่นกัน และมีการย้อนสู่อดีตเมือ 200 ล้านปีก่อน จำลองเป็นไดโนเสาร์ และการค้นพบแหล่งน้ำมัน

สะพานที่ใช้เชื่อมตึกทั้งสองนั้นอยู่ระหว่างชั้น 41 และ 42 สะพานลอยฟ้าดังกล่าวเปิดบริการให้ชมแก่ทุกคน แต่จำกัดจำนวน 1,400 คนต่อวันเท่านั้น ขณะที่ด้านนอกของตึกเป็นสวนสาธารณะแห่งวัฒนธรรมและความบันเทิง และแม้ว่าตึกไทเป 101 จะทำลายสถิติเป็นตึกที่สูงสุดในโลกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เปโตรนาสก็ยังครองแชมป์ตึกแฝดที่สูงที่สุดของโลกจนบัดนี้

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม